Một số đồ vật không nên bỏ trong ô tô lâu

Ô tô để dưới trời nắng nóng sẽ hấp thụ nhiệt rất nhiều. Nhiệt độ trong xe tăng cao sẽ ảnh hưởng đến một số vật dụng mà chúng ta thường mang theo. Dưới đây là danh sách một số đồ vật bạn không nên bỏ trong ô tô lâu, đặc biệt là dưới trời nắng gắt và nhiệt độ oi bức. Bởi vì nhiệt độ trong ô tô có thể làm hư hại chúng và ngược lại chúng cũng có thể làm hư hại xế yêu của bạn.

1. Chai nước uống bằng nhựa

Chai nước uống bằng nhựa là thứ mà hầu như ai cũng mang theo và để trong ô tô vì nhu cầu uống nước thường xuyên. Tuy nhiên hầu như chẳng ai nghĩ tới nó có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của mọi người.

Các loại nước khoáng để trong chai nhựa thường được làm bằng vật liệu có chứa BPA. BPA là viết tắt của Bisphenol A, một chất hóa học dùng để sản xuất nhựa, chất dẻo, nhựa epoxy, nhựa polycarbonate (nhựa PC) và nhiều loại nhựa khác… BPA bị nghi ngờ có khả năng bị hoà tan vào thực phẩm, nước uống và có các tác động không tốt với sức khỏe như thay đổi chức năng của hệ miễn dịch, rối loạn tim mạch, ung thư, vô sinh… Nếu để chai nước uống nhựa trong xe, khi gặp nhiệt độ cao, BPA này có thể thoát ra khỏi nhựa và hòa vào thành phần nước uống.

Vì vậy không để chai nước trong xe ô tô dưới nhiệt độ cao, nếu thường xuyên lái xe, bạn nên sắm cho mình một bình đựng nước bằng thuỷ tinh hoặc inox. Ngoài ra, không để ánh nắng chiếu xuyên qua chai nước nhựa hoặc thuỷ tinh, nó có thể trở thành thấu kính hội tụ ánh nắng gây cháy nội thất trong xe. Nên để chúng ở những góc khuất trong xe.


Không nên để chai nước trong xe

2. Bật lửa ga

Bật lửa dùng ga có thể phát nổi dưới nhiệt độ cao trong thời gian dài. Do đó, tuyệt đối không được mang bật lửa ga theo trong người khi ngồi trên ô tô. Bật lửa phát nổ có thể gây cháy nội thất xe, thậm chí là cháy luôn cả chiếc xe.

3. Thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, máy ảnh, pin sạc dự phòng,… là những thứ rất dễ hư hỏng nếu tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Hơn nữa, pin dùng cho các thiết bị này rất dễ phát nổ nếu bị để trong môi trường nhiệt độ quá cao như trong ô tô.

Ngoài ra, để các thiết bị điện tử trong xe hơi dễ trở thành miếng mồi ngon cho các “tín đồ 2 ngón”. Không những có thể bị mất mà ô tô còn có thể bị hư hỏng nếu trộm phá cửa để lấy cắp.

4. Đồ ăn

Đồ ăn rất dễ phân hủy khi gặp thời tiết nắng nóng, có thể chỉ trong một thời gian ngắn nó đã “bốc mùi” ngay và hư. Đặc biệt là các đồ ăn có nhiều protein như thịt, khả năng phân hủy có nó rất nhanh nếu gặp nhiệt độ cao. Nếu ăn phải đồ ăn này có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra chúng còn bốc mùi khắp xe của bạn gây khó chịu.

5. Đồ uống có ga

Các loại đồ uống đóng lon phần lớn là loại có ga và được bảo quản trong điều kiện kín hơi nhằm lưu giữ ga có trong đó. Ga có thể tạo nên áp xuất lớn khi nhiệt độ cao và gây nổ dễ dàng. Mặc dù việc nổ chai nước ngọt không tạo ra lửa nhưng nó sẽ làm bẩn và hỏng nội thất của bạn.

>> Xem giá xe ô tô.

6.  Thuốc tây

Các loại thuốc tây rất dễ phản ứng với nhiệt độ cao, chúng được khuyên để ở những nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ cao làm cho các chất bên trong thuốc thay đổi có thể khiến người uống bị ngộ độc. Do đó không nên bỏ thuốc tây trong xe, nhất là các loại thuốc chống nôn mọi người thường hay để dự phòng trong xe để dùng khi cần.

Các cabin xe có nhiệt độ dù nóng hay lạnh quá thì đều dẫn đến sự thay đổi về nồng độ các chất bên trong thuốc. Khi hàm lượng thay đổi thì lúc đó có thể nó không còn là thuốc chữa bệnh nữa mà sẽ khiến bạn bị ngộ độc.

Không nên để thuốc trong xe

7. Các loại bình xịt

Các loại bình xịt như nước hoa, chất khử mùi, keo xịt tóc,… cũng có thể phát nổ trong điều kiện nhiệt độ cao. Đặc biệt nếu bạn có một chai nước hoa xịn, tuyệt đối không để trong xe ô tô cũ và những nơi có nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ làm tan mùi hương của nước hoa, đây là khuyến cáo chung của các hãng sản xuất nước hoa.

Kết luận

Ô tô để dưới trời nắng nóng, mặc dù có thể có mái che nhưng vẫn sẽ khiến nhiệt độ bên trong tăng cao. Tuyệt đối không nên để những đồ vật kể trên trong xe lâu. Ngoài ra, trước khi sử dụng xe để ngoài nắng, bạn nên mở hết cửa, bật quạt gió một vài phút để các mùi độc hại sinh ra từ nội thất xe bay hết ra ngoài rồi mới vào ngồi.

Tìm nhiều hơn