Muốn trở thành Super Sales: 3 bí quyết bạn cần nằm lòng

Nhóm nghành thương mại lúc nào cũng nhiễm nhiên chiếm vị trí đầu nghành trong sự phát triển của nền kinh tế. Hay chăng cho câu" vô thương bất phú", kinh doanh là con đường nhanh nhất đến với thành công dành cho những ai có đam mê và đầu óc nhạy bén trên thị trường.

Tất nhiên, luôn thường trực những thách thức nhưng làm sao để người kinh doanh, bán hàng có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất, thu hút và thuyết phục người tiêu dùng đồng thời mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng.

Khi nhắc đến công việc bán hàng - sales, ai cũng hình dung đến hình thức bán sản phẩm và tìm kiếm khách hàng. Nhưng thực tế, đây là công việc không hề dễ dàng mà nó còn đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên nghiệp, những điều sau đây sẽ gợi mở cho bạn những điều thú vị và tính chuyên sâu hơn về nó.

1. Lắng nghe và lắng nghe

Là một người bán sản phẩm, trước tiên bạn đừng vội vã với tâm lý mong muốn mau chóng đẩy hàng đi. Hãy dành thời gian để tìm hiểu sản phẩm mà bạn cung cấp, chúng thực sự mang lại lợi ích, hiệu quả và tác dụng của nó mang đến cho khách hàng của bạn là gì. Nhanh hơn là hãy thực sự  có "tâm" với công việc này, bởi bạn cần thể hiện rõ sự thấu đạt về dòng sản phẩm trước khi mang đến cung cấp và tư vấn ngọn nghành chi tiết để thuyết phục họ hoàn toàn. Người bán đại diện cho tiếng nói thương hiệu của nhãn hàng, hãy hô vang khẩu hiệu của doanh nghiệp bạn.

Để bán hàng thành công, bạn nên nắm rõ "phân khúc thị trường" - nhắm đến từng đối tượng khách hàng cụ thể. Bởi mỗi phân khúc thị trường có đặc điểm thị hiếu, sở thích, nhu cầu và thói quen mua sắm khác nhau. Nếu biết khai thác đúng tầm, đúng các nghách thị trường sẽ mang lại thành công hơn, chung nhất chính là hiểu khách hàng của bạn thực sự "muốn gì". 

Nhiều doanh nghiệp hiện nay thường hô vang khẩu hiệu có tính" đại chúng" cố đáp ứng mọi nhu cầu của các khách hàng như: dành cho mọi gia đình, của mọi người... Họ tin rằng với chiến lược này chắc chắn sẽ mang đến cho họ nguồn khách hàng đa dạng, đông đảo hơn. Nhưng vô tình phớt lờ đi rằng, họ sẽ không mua sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của mình, họ không sẵn sàng vung tiền để mua những chức năng họ chưa cần đến.

Đó cũng là một trong 15 nguyên tắc bán hàng kinh điển mà dân sales nào cũng cần biết dưới đây.

1. Bán cho khách lạ cần lễ phép.

2. Bán cho khách quen cần nhiệt tình.

3. Bán cho khách đang vội cần phải nhanh.

4. Bán cho khách mua từ từ thì cần kiên nhẫn.

5. Bán cho khách có tiền cần cho họ thấy sự cao quý.

6. Bán cho khách ít tiền cần cho họ thấy lợi ích thực tế.

7. Bán cho khách theo mốt cần sự thời thượng.

8. Bán cho khách chuyên nghiệp cần sự chuyên nghiệp.

9. Bán cho khách hào phóng cần sự trượng nghĩa.

10. Bán cho khách keo kiệt cần cho họ thấy lợi ích.

11. Bán cho khách thích hưởng thụ cần cho họ thấy sự phục vụ.

12. Bán cho khách thích hư vinh cần cho họ thấy vinh dự.

13. Bán cho khách hay bắt bẻ cần sự tỉ mỉ.

14. Bán cho khách hiền lành cần sự đồng cảm.

15. Bán cho khách còn do dự cần sự đảm bảo.

Nếu bạn muốn bán đi sản phẩm của mình đây là những điều lý thuyết truyền thống mà bạn vẫn hay áp dụng: đó là ca ngợi sản phẩm này tốt như thế nào?, nó rẻ hơn các sản phẩm khác ra sao? và sản phẩm của bạn có gì khác so với các sản phẩm khác?...Tuy nhiên, vấn đề mà đa số các bạn là thiếu cái "chất" của một người kinh doanh, đối với người kinh doanh thực thụ  họ biết họ phải làm gì đó là thấu hiểu sản phẩm và lắng nghe nhu cầu thực sự tiềm ẩn của mỗi khách hàng. 

2. Khai thác "mỏ vàng" khách hàng cũ

Tại sao khách hàng cũ lại thường là lí do để sales bỏ quên? Đối với tâm lý nhiều người họ tin rằng việc chăm chỉ theo đuổi khách hàng mới sẽ mang lại nhiều cơ hội tốt hơn, bán được nhiều hàng hơn và mở rộng thị trường. Điều đó có thể đúng, những chắc chắn chỉ một phần nhỏ cho tiến trình chinh phục khách hàng của sales. 

Người bán hàng thành công có tới 80% doanh số đến từ khách hàng cũ và khách hàng được giới thiệu, 20% còn lại đến từ nguồn khách hàng mới. Tuy nhiên, nhiều bạn lại không nhận ra vấn đề nổi cộm này trong công việc của mình, điều này dễ dẫn đến tình trạng dù đã tham gia bán hàng nhiều năm nhưng vẫn không có được sự bứt phá về doanh số bán hàng. Ngược lại, đa số các bạn khác lại có mức tăng trưởng đáng kể khi thời gian đầu chịu khó tìm khách nhưng thời gian sau công việc lại càng nhàn và lại càng có nhiều cơ hội thay đổi thu nhập.

Vậy làm thế nào để giữ chân khách hàng cũ của bạn?

- Hỗ trợ khách hàng hết mình và đặt lợi ích của họ lên trên hết, hãy tìm hiểu trò chuyện về nhu cầu thực sự mà họ mong muốn để chốt quyết định cuối cùng. Và từ đó, đưa họ những sự lựa chọn đúng đắn nhất với mục tiêu họ cần, khách hàng sẽ ưa thích những giá trị bạn mang lại lớn hơn là số tiền họ bỏ ra. Lồng ghép giá trị vật chất trong sản phẩm, giá trị tinh thần qua từng kiến thức thông tin bạn chia sẻ.

- Hãy liên hệ với họ thường xuyên, dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng luôn là tâm điểm khiến khách hàng hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. 

3. Kỹ năng thuyết phục khách hàng No1

Điều tâm đắc nhất mà mỗi nhân viên sales luôn cố gắng vun đắp cho mình trong công việc này là kỹ năng thuyết phục khách hàng. Đó không chỉ là một kỹ năng cần thiết mà đó còn là nghệ thuật bán hàng, thực tiễn nếu muốn bán được bất cứ thứ gì bạn luôn cần có một chiến lược và đây là điều bạn cần.

Bên cạnh việc thao thao bất tuyệt về những ưu thế nổi trội của dòng sản phẩm bạn cung cấp đến với khách hàng. Bởi bạn là dân sales và đang cố gắng bán sản phẩm của mình, nhưng tuy nhiên dù bạn có kéo hàng tá lí do, ví von cao vợi so sánh đến đâu đi chăng nữa cũng thêm khiến khách hàng nhàm chán.  

Dù có nhắc đến tên thương hiệu, khơi gợi nhu cầu của khách hàng đến đâu đi chăng nữa thì hãy nhớ đến 1 cụm từ duy nhất đó là BECAUSE - " bởi vì". Cấu trúc hoàn hảo của cụm từ này mở đầu cho phần giới thiệu sản phẩm là " ...cái này... bởi vì" nó vô tình thành điểm nhấn, đánh trúng tâm lý tò mò bẩm sinh của con người. Nó mang nghĩa tích cực, dự báo hành động tiếp theo xảy ra và thu hút sự cuốn hút nơi người nghe. Vì vậy, nếu bạn là dân sales chính hiệu tại sao không thử áp dụng vào cuộc đối thoại của mình với khách hàng, bạn sẽ nhận lại kết quả đáng mong đợi.

Mỗi nghề có những thử thách và chông gai khác nhau, nhưng nếu bạn đủ bản lĩnh vượt qua hi vọng sẽ luôn gặt hái được những quả ngọt. Trên đây chính là những bí quyết hiệu quả có tính chất quyết định giúp công việc Sales của bạn thêm vững chãi và thành công. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tìm nhiều hơn