Tìm hiểu về công nghệ sạc không dây

Công nghệ sạc không dây hiện đang phát triển rất nhanh được trang bị trên nhiều mẫu điện thoại cao cấp. Nhưng bạn có tin không, công nghệ này đã xuất hiện từ hơn 100 năm trước.

Công nghệ sạc không dây là gì

Sạc không dây xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, khi nhà tiên phong về điện Nikola Tesla trình diễn kỹ thuật ghép cộng hưởng từ - khả năng truyền điện qua không khí bằng cách tạo ra từ trường giữa hai mạch, máy phát và máy thu.

Sạc không dây

Nhưng trong khoảng 100 năm qua, nó là một công nghệ không có nhiều ứng dụng thực tế và ít được sử dụng. Cho tới khi các hãng sản xuất điện thoại đưa nó vào các mẫu điện thoại cao cấp. Kể từ dòng iPhone 8/8 plus đến nay Apple đều trang bị tính năng sạc không dây. Các hãng điện thoại Android cũng đã cập nhật công nghệ này lên các dòng điện thoại cao cấp. Giờ đây, mọi người có thể sạc chiếc điện thoại di động của mình mà không cần phải cắm dây, thay vào đó chỉ cần đặt máy lên một đế sạc là nó có thể sạc điện được.

Nhưng có nhiều cuộc tranh luận đang diễn ra về những gì nó ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của điện thoại thông minh.

Những điều cần biết về sạc không dây

Làm sao để sử dụng sạc không dây trên điện thoại?

Đầu tiên điện thoại thông minh của bạn phải hỗ trợ sạc không dây hoặc có thể mua một chiếc ốp lưng có hỗ trợ sạc không dây nếu điện thoại của bạn không có tính năng này.

Tiếp theo bạn cần mua bộ sạc không dây phù hợp với điện thoại của mình đang sài. Nó thường là một đế mỏng, tròn hoặc vuông có kết nối để cắm vào cục sạc thông thường. Một số loại pin dự phòng hiện nay cũng có tích hợp sạc không dây.

Nó có sạc nhanh hơn không?

Trong hầu hết các trường hợp, sạc không dây chậm hơn so với sạc qua cáp đối với điện thoại thông minh tích hợp công nghệ sạc nhanh.

Một số bộ sạc không dây nhanh hơn những bộ sạc khác, với bộ sạc hiện đại có công suất cao hơn có thể sạc đầy điện thoại thông minh pin dung lượng lớn trong khoảng hai giờ. Chúng thường được đánh giá theo công suất, với bộ sạc từ 5W đến 25W phổ biến hoặc theo cường độ dòng điện đầu ra.

Sạc không dây 'Qi' là gì?

Có một số tiêu chuẩn cạnh tranh trong ngành sạc không dây được thiết kế cho các thiết bị di động như điện thoại thông minh. Hầu hết các điện thoại thông minh hỗ trợ cả Qi của Wireless Power Consortium và tiêu chuẩn PMA hoặc AirFuel Alliance, có nghĩa là chúng sẽ hoạt động trên hầu hết các bộ sạc hiện có.

Qi đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn sạc không dây phổ biến nhất và là tiêu chuẩn được Apple sử dụng cho các dòng iPhone của mình.

Sạc không dây

Sạc không dây hoạt động thế nào?

Sạc không dây hoạt động bằng cách truyền từ trường từ bộ sạc đến bộ thu ở phía sau điện thoại thông qua cảm ứng điện từ. Bộ sạc sử dụng cuộn dây cảm ứng để tạo ra trường điện từ xoay chiều, cuộn dây thu trong điện thoại sẽ chuyển hóa ngược lại thành điện năng để nạp vào pin.

Chúng thường phải ở gần nhau và được căn chỉnh chính xác vị trí tiếp xúc, có thể xoay bất kỳ hướng nào.

Bàn chải đánh răng có thể sạc lại và các phụ kiện phòng tắm khác đã sử dụng sạc cảm ứng từ những năm 1990.

Điện thoại có nóng lên khi sạc không dây không?

Có, hầu hết các điện thoại và một số bộ sạc hơi nóng lên ở mặt sau nơi đang diễn ra quá trình sạc không dây.

Điện thoại thông minh thường nóng lên một chút khi được sạc qua cáp, vì vậy sự khác biệt là nhỏ trong hầu hết các trường hợp và không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, nếu nó bắt đầu trở nên thực sự nóng, nó có thể là vấn đề với pin, bạn nên kiểm tra lại.

Sạc không dây

Sạc không dây có bất kỳ nhược điểm nào không?

Nhược điểm lớn nhất là không thể thực hiện sạc không dây thông qua kim loại với công nghệ hiện tại. Điều đó có nghĩa là hầu hết các điện thoại thông minh sạc không dây đều có mặt lưng bằng nhựa hoặc kính, càng về sau càng dễ vỡ.

Nó cũng có thể không hoạt động với vỏ dày, mặc dù thường hoạt động với vỏ nhựa mỏng, tùy thuộc vào điện thoại và bộ sạc.

Kết luận

Mặc dù các tiêu chuẩn về sạc không dây đã thay đổi trong nhiều năm, nhưng giờ đây hầu hết các thiết bị đều hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn hoặc ít nhất là Qi, sạc không dây có thể sẽ trở thành một phần tiêu chuẩn của điện thoại di động thông minh trong tương lai gần. Việc Apple áp dụng Qi có thể sẽ biến nó trở thành tiêu chuẩn chính trong tương lai. Sạc không dây đang được thử nghiệm trên nhiều thiết bị hơn như là robot gia đình, laptop, …

Tìm nhiều hơn