Vì sao nên đỗ ô tô trong bãi quay đầu ra ngoài?

Nếu bạn để ý tại các bãi đậu xe ô tô công cộng hay trong hầm chung cư, người ta luôn đỗ quay đầu ra ngoài. Tức là lùi xe vào vị trí đỗ. Ngay cả bài thi bằng lái ô tô cũng có bài thi lùi vào chuồng chứ không có bài thì chạy vào chuồng.

Thậm chí nhiều hầm hoặc bãi gửi xe yêu cầu người lái phải luôn đỗ ô tô theo hướng quay đầu ra ngoài. Vì sao nên đỗ ô tô trong bãi quay đầu ra ngoài? Bài viết sau đây sẽ giải thích cho bạn những lợi ích và vì sao bạn nên đỗ ô tô quay đầu ra ngoài.

1. Dễ đỗ xe ở những nơi chật hẹp

Theo kinh nghiệm của những người lái xe ô tô, do xe được điều hướng bằng bánh trước, nên xử lý phần đuôi xe trước sau đó xử lý đầu xe sẽ dễ dàng hơn. Khi đỗ xe ở những vị trí chật hẹp hoặc đỗ vuông góc thì lùi là cách đưa xe vào vị trí một cách dễ dàng nhất. Đó là lý do vì sao khi học hay thì bằng lái xe thì có bài lùi xe vào chuồng chứ không có bài chạy xe vào chuồng.

Sự thật là nếu bạn lái xe ở những nơi chật hẹp nhiều thì sẽ có kinh nghiệm, việc đưa đầu xe vào chuồng cần một không gian lớn hơn nhiều so với việc lùi xe vào chuồng.


Vì sao nên đỗ ô tô trong bãi quay đầu ra ngoài?

2. Xuất phát nhanh và dễ dàng hơn

Ngược lại, khi bạn đưa xe ra khỏi chuồng, việc đưa đầu ra trước cũng nhanh và dễ dàng hơn là lùi ra. Chỉ cần tiến thẳng và rẽ về hướng cần đi, vừa an toàn mà lại tiết kiệm thời gian. Đặc biệt khi bạn đỗ xe trong hầm, chẳng may có ngập nước thì việc đánh xe ra sẽ nhanh chóng và an toàn hơn. Hay kể cả bạn đỗ xe hơi ở nhà, quay đầu ra ngoài sẽ giúp bạn xuất phát nhanh hơn khi gặp sự cố như hoả hoạn, đi cấp cứu. Điều này cũng lý giải tại sao các xe cứu thương, cứu hoả hay xe cảnh sát luôn đỗ quay đầu ra ngoài bất kể không gian rộng hay chật hẹp.

3. Tạo không gian thông thoáng

Đối với các dòng xe SUV hay MPV, xe bán tải thì đuôi xe thường to, cao. Nếu xe đều đỗ đầu quay vào trong và đuôi quay ra ngoài thì phần đuôi của những chiếc xe này sẽ che mất nhiều không gian, khiến khu vực bãi xe đặc biệt trong hầm sẽ mất thông thoáng, khuất tầm nhìn.

4. Dễ quan sát xe hơn

Đa số chủ xe có thói quen để đồ đạc trong khoang lái ô tô rồi khoá lại. Kẻ gian thường hay nạy cửa để ăn cắp đồ. Khi quay đầu xe ra ngoài, chúng ta sẽ hạn chế được việc này do đầu xe lúc này dễ quan sát thấy hơn, bọn trộm cũng không dám hành sự trong trường hợp này.

Bởi vì máy xe thường nằm ở đầu, việc quay đầu xe ra ngoài còn giúp lái xe dễ dàng quan sát thấy dấu vết những chất lỏng trên xe như dầu nhớt, nước làm mát, ... bị rò rỉ và kịp thời khắc phục.

Ngoài ra, một số xe có gắn camera hành trình hoạt động ngay cả khi xe đang đỗ. Điều này giúp bạn biết được các sự cố như chẳng may có ai va quệt vào xe bạn và biết được thủ phạm.

5. Thuận tiện cho cứu hộ, câu bình ắc-quy

Trong một số trường hợp bị sự cố xe ô tô cũ bị hết điện sẽ cần phải câu điện của bình ắc-quy từ một chiếc xe khác, thì việc quay đầu ra ngoài sẽ giúp cho công việc được dễ dàng hơn.

Nặng hơn, nếu chiếc xe bị chết máy hay xảy ra lỗi cần phải cẩu kéo đi sửa chữa thì việc quay đầu xe ra ngoài sẽ dễ hơn rất nhiều. Bởi vì thông thường trên các mẫu xe ô tô đều được thiết kế móc kéo đặt ở phía trước để kéo đi khi nó gặp sự cố.

Vì sao nên đỗ ô tô trong bãi quay đầu ra ngoài?

6. Chống chuột hiệu quả

Chuột và các loài bò sát thường gặp ở các bãi đỗ xe. Chúng rất thích chui vào khoang máy để làm tổ và ngấu nghiến những sợi dây điện trên ô tô. Nếu bạn đỗ xe quay đầu ra ngoài, khu vực này thường sẽ thông thoáng và có nhiều ánh sáng hơn, nó sẽ giúp giảm khả năng bị côn trùng và chuột xâm nhập vào khoang máy.

>> Xem giá xe ô tô

Kết luận

Qua những thông tin trên đây, chắc hẳn vì sao bạn đã biết nên lùi xe vào vị trí đỗ thay vì đưa đầu vào. Kể cả đậu xe trong bãi hay ở nhà, bạn nên luôn lùi xe vào nơi đỗ. Đây là việc mà các lái xe kinh nghiệm cũng thường hay làm.

Tìm nhiều hơn