Vì sao phải giặt quần áo mới mua trước khi mặc?

Quần áo mới mua đã trải qua một quá trình dài từ khâu dệt vải, nhuộm, cắt may, vận chuyển, lưu kho,… trước khi đến tay bạn. Nó đã tiếp xúc rất nhiều hoá chất, bụi bẩn thậm chí là virus gây bệnh.

Mặc quần áo mới mua mà không giặt, làn da của bạn có thể sẽ phải tiếp xúc với hàng loạt vi khuẩn cùng hoá chất độc hại sẽ ảnh hưởng không ít.

Tuy nhiên, nhiều người lại có ý thích hoặc vì lười mà có những lần mua quần áo mới rồi mặc ngay mà không giặt bởi nghĩ rằng chúng rất sạch sẽ. Trên thực tế, hầu như quần áo mới đều không được giặt sau khi hoàn thiện. Thậm chí trong quá trình tới tay người tiêu dùng, nó còn trải qua nhiều khâu vận chuyển, trưng bày,… Do đó, mặc quần áo mới mua mà không giặt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là những nguy cơ có khả năng sẽ xảy ra với cơ thể của bạn khi mặc quần áo mới mua chưa giặt:

Xem tin rao vặt

Gây kích ứng da

Các loại vải được dùng để may đồ mặc thường trải qua quá trình nhuộm, tẩy, xử lý bằng chất hoá học. Chẳng hạn như chất nhuộm màu azo-aniline, hoá chất làm phẳng vải, chất ngăn ngừa nấm mốc formaldehyde. Những loại hoá chất có trong vải này khi tiếp xúc có thể gây kích ứng da, khiến da bạn nổi đỏ, gây ngứa, viêm, nổi ban hay mụn nước,… nhất là ở những vùng da non hay da nhạy cảm.

Do đó, nếu bạn mua quần áo về mà không chịu khó giặt kỹ trước khi mặc, có thể no sẽ gây hại đối với làn da của bạn.

Vì sao phải Giặt quần áo trước khi mặc

Nguy cơ nhiễm nấm mốc

Các loại quần áo thường phải trải qua quá trình vận chuyển, lưu kho dài ngày trước khi tới tay người tiêu dùng. Trong quá trình đó, nó cũng phải tiếp xúc qua nhiều môi trường, thời tiết khác nhau. Khả năng bị ẩm mốc là điều không thể tránh khỏi. Mặc dù có thể nhà sản xuất sẽ đặt túi chống ẩm, nhưng nó cũng sẽ không hút hoàn toàn hơi nước.

Vải ẩm là môi trường rất tốt cho các loại nấm mốc sinh sôi và tồn tại. Tiếp xúc với chúng sẽ gây hại rất nhiều cho làn da của bạn.

Vì sao phải Giặt quần áo trước khi mặc

Bạn cần bán hàng? Đăng tin miễn phí ngay

Có thể lây nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh

Từ quá trình dệt, cắt may, trưng bày đến tay người tiêu dùng, thật khó để thống kê rằng đã có bao nhiêu người đã chạm vào sản phẩm thậm chí là mặc thử nó trước khi bạn trở thành người sở hữu nó. Bạn cũng không thể nhìn thấy biết bao nhiêu loại vi khuẩn đang sinh sôi trong từng sợi vải, đặc biệt là trên vải tự nhiên.

Các loại virus gây bệnh, chẳng hạn như con Covid 19 đều có thể sống được trên quần áo và lây truyền qua người khác. Do đó, khi bạn mua một bộ trang phục tại cửa hàng, khả năng lây nhiễm các loại bệnh và virus gây bệnh là rất cao. Bởi vì các loại trang phục này được trưng bày rất lâu, qua tay nhiều người xem, mặc thử. Thậm chí bạn có thể thử một bộ trang phục mà có người khác vừa thử xong và đặt mua nó.

Nếu bạn mua những trang phục tiếp xúc với những bộ phận nhạy cảm như đồ bơi, đồ lót thì càng cần phải giặt kỹ hơn. Vì vùng da ở những nơi này cực kỳ nhạy cảm và dễ dàng lây bệnh truyền nhiễm hơn, nguy cơ lây nhiễm bệnh và bị nấm cũng sẽ cao hơn.

Tìm nhiều hơn