10 dấu hiệu nhận biết bình ô tô đã hết

Bình ắc quy ô tô là một nguồn điện thứ cấp hay là một loại bình, dựa vào quá trình chuyển hóa năng lượng thành điện để lưu trữ và cấp điện cho ô tô. Ngoài được biết như tên gọi ắc quy ô tô, thì nó còn được gọi với nhiều cái tên như bình ắc quy, bình lưu điện, bình ắc quy tích điện, ...

Bình ắc quy xe ô có chức năng tích trữ điện năng để cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa cùng một số động cơ khác. Đồng thời, acquy cung cấp điện năng cho các phụ tải trong trường hợp máy phát điện chưa làm việc hay vòng tua máy chưa đạt tốc độ quy định.

Bình ắc quy có thể được sử dụng trong thời gian dài mà không hết điện nhờ bộ sạc hoạt động khi ô tô di chuyển. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, hoặc cũng có thể sau thời gian dài xe không chạy, bình ắc quy sẽ cạn kiệt điện năng. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bình ắc quy của bạn cạn kiệt năng lượng và bạn cần mang đị sạc hoặc thậm chi phải thay thế.

10 dấu hiệu nhận biết ắc quy ô tô đã hết 

Có một vài dấu hiệu nhận biết rằng ắc quy của xe bạn đã hết điện (hoặc đã hỏng). 

10 dấu hiệu nhận biết bình ô tô đã hết

1. Không có phản hồi khi đánh lửa

Nếu xe của bạn không khởi động được khi bạn vặn chìa khóa điện / nhấn nút đề, điều đó có thể có nghĩa là động cơ khởi động không nhận được năng lượng từ bình đã hết.

2. Động cơ quay nhưng không khởi động được

Đôi khi, động cơ có thể quay chậm, nhưng động cơ sẽ không khởi động. Đây là dấu hiệu của việc ắc quy xe ô tô đã gần hết không đủ điện để làm động cơ khởi động hoặc bộ khởi động bị lỗi. 

Nếu bộ khởi động quay ở tốc độ bình thường , nhưng động cơ vẫn không nổ máy, có thể bạn có một bình ắc quy tốt, nhưng có vấn đề với nhiên liệu hoặc bugi.

3. Những lần khởi động chậm chạp

Thời tiết lạnh giá làm giảm hiệu suất hoạt động của bình ắc quy, vì vậy động cơ của bạn mất nhiều thời gian hơn để hoạt động bình thường. 

Tuy nhiên, nếu nhiệt độ bình thường và động cơ của bạn vẫn bị chập chờn trước khi khởi động được thì có thể do bình yếu.

4. Động cơ khởi động nhưng sau đó tắt ngay lập tức

Đôi khi một chiếc xe ô tô cũ khởi động, nhưng thay vì chạy không tải, động cơ ngay lập tức bị chết máy. 

Trong trường hợp này, lượng bình sạc có thể chỉ đủ để quay động cơ. 

Tuy nhiên, bình sau đó bị lỗi, gây ra sự gián đoạn trong các tín hiệu gửi đến mô-đun điều khiển động cơ (ECM), và động cơ sau đó sẽ chết.

5. Không có chuông cửa hoặc đèn

Thông thường, khi bạn mở cửa xe, đèn cửa sẽ bật sáng. 

Tương tự như vậy, thường có một tiếng chuông phát ra khi chìa khóa được lắp vào ổ điện. 

Khi những thứ này không hoạt động như bình thường, thì ắc quy ô tô bị chai là một thủ phạm thường gặp. 

6. Không có đèn pha hoặc đèn pha mờ

Đèn pha mờ hoặc nhấp nháy, khi kết hợp với động cơ không khởi động, thường có thể do bình yếu. Điều này xảy ra khi bình vừa đủ sạc để cung cấp năng lượng cho đèn pha nhưng không làm nổ máy. 

>> Giá xe ô tô

Nếu đèn pha hoàn toàn không bật sáng, thì rất có thể bình ắc quy ô tô đã cạn kiệt

7. Đèn Check Engine Bật

Đèn Check Engine bật sáng có thể có nhiều ý nghĩa, từ việc máy phát điện không sạc đúng cách đến các vấn đề về hỗn hợp nhiên liệu. 

Đừng bỏ qua nó nếu đèn này bật sáng. Tìm thợ ô tô để khắc phục sự cố càng sớm càng tốt. 

8. Bình bị phồng

Bình bị phồng là một dấu hiệu rõ ràng của bình bị chết, gây ra bởi sự tích tụ của khí hydro. Điều này xảy ra khi máy phát điện của xe đang sạc quá mức và bình không thể tiêu tán khí đủ nhanh.

10 dấu hiệu nhận biết bình ô tô đã hết

9. Có một mùi kỳ lạ

Nếu bạn nhận thấy bình axit chì của mình bị rò rỉ, chất lỏng đó có thể không phải là nước cất mà là axit trong bình. Việc rò rỉ sẽ gây ra mùi khó chịu đặc trưng của kim loại bị axit ăn mòn, tốt nhất bạn nên kiểm tra bình ngay.

10. Các đầu cực bình bị ăn mòn

Ăn mòn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất làm giảm tuổi thọ của bình. Nó xuất hiện dưới dạng bột màu xanh lam trên cực bình và làm giảm khả năng nhận điện của bình. 

Raovat321.com

Bây giờ bạn đã biết các triệu chứng liên quan đến bình xe hơi bị hết hoặc chết. Để đảm bảo có thể nổ máy xe, bạn nên kiểm tra bình và mang đi sạc điện. Nếu bình vẫn còn tốt nhưng khi gắn vào xe mà không tự nạp điện được, nên kiểm tra bộ phận sạc của xe hoặc mang tới garage tìm nguyên nhân và khắc phục càng sớm càng tốt.

Tìm nhiều hơn