10 mẹo bảo quản ô tô đúng cách trong mùa dịch

Những ngày giãn cách do dịch bệnh khiến bạn không được phép ra ngoài và thậm chí còn không thể đi bộ ra đường chứ đừng nói đến đi ô tôNgoài ra, thỉnh thoảng bạn cũng có một một kỳ nghỉ kéo dài hoặc bạn đang đi công tác và không đụng tới chiếc xe của mình. Do đó, bạn phải biết cách bảo quản, bảo dưỡng ô tô trước khi ngưng sử dụng và khi chuẩn bị chạy lại để đảm bảo xe bạn ở trạng thái tốt nhất khi vận hành. Dưới đây là một số mẹo bảo quản ô tô đúng cách trong mùa dịch hoặc khi ngưng sử dụng trong thời gian dài để bạn không phải tốn công đi bảo dưỡng khi muốn sử dụng lại.

1. Không dùng phanh tay

Kéo phanh tay trong thời gian dài có thể dẫn đến việc má phanh bị kẹt vào đĩa hoặc trống. Nếu điều này xảy ra, bạn sẽ gặp một số rắc rối khi bắt đầu sử dụng lại ô tôCách tốt hơn có thể làm là sử dụng các miếng chặn bánh xe, chẳng hạn như một miếng gỗ hoặc thậm chí một viên gạch, chèn vào các bánh xe để giữ cho nó không lăn.

10 mẹo bảo quản ô tô đúng cách trong mùa dịch

2. Đỗ xe trong nhà hoặc dùng bạt che xe

Nếu có thể, hãy đỗ xe trong nhà, nó sẽ an toàn và sạch sẽ hơn. Nếu bạn không có chỗ đỗ xe, hãy đầu tư vào một tấm bạt trùm xe chất lượng. Hãy chắc chắn mua một tấm bạt trùm được làm cho kiểu hoặc loại xe ô tô của bạn. Ngoài ra, không nên bạt trong nhà vì điều này sẽ đảm bảo hơi ẩm còn sót lại bên trong sẽ bay hơi nhanh hơn, đặc biệt là trong thời tiết ẩm ướt.

3. Chăm sóc bugi

Nếu bạn định để xe không hoạt động trong thời gian dài, bạn nên tháo bugi và xịt một ít dầu vào ổ cắm trước khi lắp lại bugi. Điều này sẽ giúp ngăn bên trong của đầu xi lanh bị gỉ và tránh hơi ẩm. Bạn cũng có thể sử dụng các chất phụ gia nhiên liệu để tạo lớp phủ bảo vệ bên trong động cơ xe hơi. Tất nhiên, chỉ làm điều này nếu bạn có kiến thức về nó.

4. Làm sạch nội thất trước khi đậu xe

Đây có thể nói là điều hiển nhiên, nhưng có rất nhiều người lại quên việc này. Mọi người có xu hướng để rác trong ô tô, bao gồm giấy gói kẹo hoặc bánh quy (có vụn bên trong), báo cũ, chai nước, ... Tất cả những thứ này có thể phát sinh mùi hoặc tệ hơn là thu hút các loài gặm nhấm có thể làm hỏng thảm trải sàn, bọc ghế và thậm chí cả hệ thống dây điện. Vì vậy, hãy lau chùi nội thất thật sạch sẽ và xịt một chút chất bảo quản, phòng côn trùng. Nhưng đừng dùng quá nhiều vì lâu ngày nó sẽ bốc mùi hôi thối khác.

5. Đổ đầy bình nhiên liệu

Một trong những vấn đề chính của việc để một chiếc xe không sử dụng là hoen gỉ bên trong bình xăng. Cách tốt nhất để tránh điều này là đổ đầy xăng chất lượng vào xe, và thậm chí thêm một số phụ gia nhiên liệu. Điều này sẽ giúp tránh hơi ẩm xâm nhập vào bình xăng và ngăn chặn bình xăng bị rỉ sét. Tất nhiên, hãy chắc chắn rằng bình xăng cũng được đóng nắp đúng cách.

>> Mua xe ô tô cũ.

6. Bảo dưỡng bình

Tốt hơn hết bạn nên tháo bình ra nếu bạn không sử dụng xe trong thời gian dài. Ngoài ra, bôi mỡ bôi trơn lên các đầu nối và đầu dây để tránh bị gỉ. Đảm bảo rằng bình đã được sạc đầy và đổ đầy nước. Bảo quản bình ở nơi khô mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

7. Sơn bảo vệ ngoại thất

Lớp sơn của ô tô có thể bị hỏng nếu để xe ngoài trời, ngay cả khi đã có tấm che xe bảo vệ do bụi, bẩn và hơi ẩm. Để tránh hư hỏng, hãy làm sạch bên ngoài kỹ lưỡng. Đảm bảo loại bỏ mọi bụi bẩn bám trên xe trước khi phủ một lớp sơn bóng và sáp. Điều này sẽ giúp giữ ẩm.

8. Kê cao xe

Ô tô không chạy trong thời gian dài sẽ xuất hiện các vết phẳng trên lốp xe ô tô, do bề mặt chịu lực lâu ngày. Để tránh điều này, hãy sử dụng bốn kích (hoặc khối gỗ) để nâng xe lên và không bị đè lên các bánh xe. 

10 mẹo bảo quản ô tô đúng cách trong mùa dịch

9. Thay dầu và bộ lọc

Thay nhớt động cơ và bộ lọc không khí sẽ hữu ích trước khi để xe lâu. Dầu đã qua sử dụng có chứa hơi ẩm, mạt kim loại, cặn bùn và các yếu tố ăn mòn khác. Tốt nhất bạn nên cho dầu động cơ mới và bộ lọc mới vào trước khi đi xaNgoài ra, sau khi thay dầu bạn nên lái xe vài km để dầu sạch được lưu thông toàn bộ bên trong động cơ.

10. Bơm đầy lốp

Kiểm tra áp suất lốp và đảm bảo rằng lốp xe đang ở áp suất chính xác. Bánh xe đủ hơi giúp ngăn ngừa nứt các thành bên và các tạo mặt phẳng vỏ xe phần tiếp xúc với nền. Kiểm tra các van và nắp van xem có bị rò rỉ hay không và các nắp van đã khít chưa.

>> Giá xe ô tô cũ.

Kết luận

Trong đợt dịch này, đặc biệt ở TP. HCM có rất nhiều xe ô tô phải nằm một chỗ trong vài tháng. Làm theo 10 mẹo bảo quản xe ô tô ở trên trước khi giãn cách hoặc đi xa lâu ngày là điều cần thiết để tránh các hư hỏng rất dễ xảy ra.  

Tìm nhiều hơn