6 chất lỏng trên xe hơi cần kiểm tra thường xuyên

Không phải ai cũng thiên về kỹ thuật, vì vậy nếu bạn không phải là người có ác cảm với tất cả các chi tiết trên xe cũng là điều dễ hiểu. Nhiều chất lỏng mà một chiếc xe sử dụng có thể gây nhầm lẫn cho bạn. Một lỗ rò rỉ nhỏ ở đâu đó, và sau đó bạn không thể lái xe đi làm. Bài viết này sẽ thảo luận về 6 chất lỏng trên xe hơi cần kiểm tra thường xuyên.   

Dầu động cơ

Raovat321.com

Dầu động cơ được sử dụng để bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ đốt cháy, bảo vệ chúng khỏi bị ăn mòn và giữ chúng ở điều kiện mát mẻ trong quá trình lái xe. 

Các bộ phận của động cơ ô tô chủ yếu là kim loại, do đó lực ma sát có thể là đáng kể. Nếu không có dầu động cơ, tất cả các bộ phận này cọ xát vào nhau tạo ra ma sát và nhiệt. Tuổi thọ của động cơ chủ yếu phụ thuộc vào dầu bôi trơn vì nó kiểm soát hai yếu tố này. 

Có hai thành phần cơ bản trong bất kỳ loại dầu động cơ nào: dầu gốc và các chất phụ gia. Dầu gốc chiếm tỷ lệ đáng kể nhất, với phụ gia chiếm tới 10 - 20%. Phụ gia tăng cường các đặc tính của dầu gốc. 

Bao lâu thì bạn nên kiểm tra và thay dầu động cơ?

Để đảm bảo hiệu quả động cơ của ô tô, hãy kiểm tra dầu hàng tháng hoặc tốt nhất là thường xuyên hơn, và đặc biệt là trước một chuyến đi dài. 

Khoảng thời gian thay dầu động cơ có thể khác nhau tùy theo loại xe. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe ô tô cũ, bạn nên thay nó sau mỗi 4.500 km. Tuy nhiên, ngày nay một số ô tô hiện đại kéo dài quãng đường đi là 12.000 đến 16.000 km. Đó là sau 7 tháng lái xe trung bình 80 km mỗi ngày. Vì vậy, câu trả lời đúng phụ thuộc vào loại xe bạn lái và tuân theo lịch trình bảo dưỡng thay dầu của nhà sản xuất xe của bạn. 

Dầu hộp số

Raovat321.com

Hộp số của ô tô của bạn sử dụng một loại dầu đặc biệt được gọi là dầu truyền động. Loại chất lỏng này có nhiều chức năng trong hệ thống: bôi trơn, làm mát và ứng dụng ly hợp.

Chuyển số là một nhiệm vụ khó khăn đối với ô tô, nhưng với dầu truyền động sẽ dễ dàng hơn nhiều. Dầu giữ cho các bộ phận kim loại tách rời nhau, do đó không có sự hao mòn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu lạ nào bất cứ khi nào bạn đang sang số thì có nghĩa là hệ thống đã xảy ra lỗi. Bạn cần kiểm tra chất lỏng truyền động cũng như hệ thống ngay lập tức. 

Nước làm mát động cơ

Raovat321.com

Nước làm mát động cơ là hỗn hợp của nước cất và chất chống đông với tỷ lệ 1: 1. Chất lỏng đặc biệt này giúp bao phủ cả hai mặt của nhiệt độ khắc nghiệt để duy trì tính toàn vẹn của hệ thống làm mát. 

Bất cứ khi nào động cơ xe hơi chạy, nó sẽ tạo ra rất nhiều nhiệt. Nhiệt lượng này đủ để làm hỏng các linh kiện bên trong. Chất làm mát động cơ chỉ đơn giản là hấp thụ nhiệt này, đi đến bộ tản nhiệt, và sau đó quay trở lại động cơ. Chất lỏng cũng bảo vệ các thành phần khác nhau của động cơ, bao gồm cả các bộ phận bằng nhựa và cao su. 

Dầu phanh

Raovat321.com

Vai trò chính của dầu phanh là truyền lực cơ học từ bàn đạp phanh đến phanh tang trống hoặc phanh đĩa. Chất lỏng này chứa một thành phần tạo áp suất khi nhiệt độ tăng lên. Với dầu phanh phù hợp, người lái không cần phải sử dụng nhiều lực để có thể giảm tốc độ hoặc dừng xe.

Hoạt động của dầu phanh là tất cả những điều cơ bản của động lực học chất lỏng. Tất nhiên, hệ thống "phanh trợ lực" đi kèm với ống hút chân không giúp hệ thống phanh hiệu quả hơn. 

Dầu trợ lực lái

Raovat321.com

Tương tự như dầu phanh, dầu trợ lực lái là thủy lực. Nó truyền lực cơ học từ vô lăng đến piston thủy lực bên trong giá lái. Điều này giúp cho việc điều khiển xe trở nên đơn giản và mượt mà hơn. Bạn hầu như sẽ tìm thấy chất lỏng này trong những chiếc xe có hệ thống lái trợ lực thủy lực. 

Có một số loại chất lỏng trợ lực lái, vì vậy điều quan trọng là phải biết ô tô của bạn sử dụng loại nào. Thông số kỹ thuật này có sẵn trên nắp phụ hoặc hướng dẫn sử dụng xe, bạn có thể kiểm tra thông tin cụ thể. Một số loại xe không có thông số kỹ thuật phụ. Trong trường hợp đó, bất kỳ chất lỏng trợ lực lái tiêu chuẩn nào bạn tìm thấy sẽ thực hiện được công việc. 

>> Xem giá xe ô tô tại đây

Nước rửa kính chắn gió

Raovat321.com

Ai lại không dùng xịt kính chắn gió và quét sạch bụi bẩn khi đi trên đường? Đó là lý do tại sao mỗi chủ sở hữu xe hơi cần phải có một chất lỏng rửa kính chắn gió có chất lượng. 

Đúng vậy, chất lỏng này có thể không phải là yếu tố quan trọng đối với hiệu suất tối ưu của ô tô, nhưng nó giúp ích cho bạn rất nhiều khi đi đường dài dưới đường đầy bụi.

Phần kết luận

6 loại chất lỏng được đề cập ở trên là rất quan trọng cho hiệu suất tối ưu của ô tô của bạn. Thường xuyên kiểm tra chúng sẽ giúp bảo vệ chiếc xe của bạn và giữ an toàn cho bạn.

 

Tìm nhiều hơn