6 nguyên nhân tại sao điều hoà ô tô không lạnh

Chỉ tưởng tượng về việc lái một chiếc xe bị lỗi điều hòa cũng đủ để cảm nhận được sự khó chịu, nhất là trong mùa nóng hiện tại. Máy lạnh ô tô có chức năng làm giảm bớt cái nóng như thiêu như đốt, nó cũng có những lo ngại về an toàn sức khỏe.

6 nguyên nhân tại sao điều hoà ô tô không lạnh

Nguyên nhân phổ biến đằng sau việc điều hòa ô tô của bạn thổi không khí nóng có thể là một máy nén kém hoặc rò rỉ chất làm mát. Nhiều vấn đề về làm mát ac trên ô tô bao gồm điều hòa không khí hoàn toàn không hoạt động, không khí nóng thổi từ nó hoặc ac thổi không khí mát thay vì duy trì nhiệt độ lạnh thích hợp.

Có thể có một số nguyên nhân khiến máy điều hòa không khí của bạn thổi không khí nóng thay vì lạnh. Các lý do khác nhau khiến máy lạnh của bạn không hoạt động và không cung cấp không khí mát có thể liên quan đến yêu cầu sửa chữa hoặc dịch vụ tổng thể đối với nhiều bộ phận góp phần vào cơ chế làm mát của ô tô.

6 nguyên nhân tại sao điều hoà ô tô không lạnh

Dưới đây là 6 nguyên nhân giúp bạn nhận biết nguyên nhân tại sao máy lạnh của bạn hoạt động không bình thường

1. Bình gas cạn kiệt

Máy lạnh của bạn không thể cung cấp không khí mát vì nó đang ở mức gas thấp. Lượng gas thấp có thể là lý do không đủ để chạy máy lạnh và cách duy nhất để giải quyết vấn đề là sạc lại gas máy điều hòa không khí. Bạn có thể tự mình nạp lại gas hoặc nhờ chuyên gia bảo dưỡng thực hiện.

2. Rò rỉ gas

Một lý do khác có thể khiến ac của bạn không thổi khí lạnh có thể là do gas bị rò rỉ. Rò rỉ chất làm lạnh có thể xảy ra ở bất kỳ điểm nào của các kết nối ống đơn vị A / C và do đó, trong khi kiểm tra, hãy tìm kiếm chất dầu có thể tích tụ và bịt kín nó bằng chất làm kín được khuyến nghị (loại được thiết kế đặc biệt cho các thiết bị điều hòa không khí). 

3. Tắc nghẽn bình ngưng AC

Bình ngưng trên xe hơi của bạn có chức năng vừa là dàn bay hơi vừa là bình ngưng để chuyển khí áp suất cao, nhiệt độ cao từ máy nén thành chất lỏng làm mát áp suất cao. Nó thực hiện các quy trình của mình bằng cách sử dụng luồng không khí đi qua phía trước khi lái xe. Theo thời gian, bụi và chất bẩn có thể tích tụ dẫn đến tắc nghẽn. Bạn cảm thấy không khí nóng phát ra từ điều hòa không khí của bạn khi hệ thống của xe sẽ tiếp tục hoạt động.

4. Lỗi máy nén AC

Máy nén ac trên ô tô cung cấp năng lượng cho chất làm lạnh dưới áp suất cao trước khi nó đến bình ngưng. Hệ thống ac trên ô tô của bạn sẽ không hoạt động ở mức cao nhất với một máy nén bị lỗi. Máy nén sẽ cần được sửa chữa nếu không sử dụng trong thời gian dài. Có thể có nhiều lý do khác dẫn đến lỗi của nó như lỗi điện trong mạch hoặc ly hợp hoặc chất làm lạnh bị rò rỉ. 

5. Hỏng bộ lọc cabin

Bộ lọc cabin ô tô có chức năng tách các hạt bụi khi nó đi vào từ phần đầu xe khi lái xe. Một bộ lọc cabin không khí bị lỗi sẽ lọc không đủ các mảnh vụn lọt vào và sự tích tụ mảnh vụn này có thể làm hỏng quạt động cơ và cả bình ngưng ac trên ô tô.

>> Xem giá xe ô tô

6. Hư hỏng quạt động cơ

Theo thời gian, việc tích tụ các mảnh vụn trên quạt động cơ có thể dẫn đến hỏng hóc, do đó cản trở luồng không khí mát đến dàn ngưng dẫn đến việc bạn nhận được không khí ấm ngay cả khi điều hòa không khí được bật.

7. Thiệt hại bình ngưng

Một trường hợp tương tự khi bạn cảm thấy không khí nóng từ ac quy trên ô tô của mình nhưng do các bộ phận khác nhau bị trục trặc. Rác và bụi bẩn trên đường có thể không làm tắc bình tụ điện ac trên ô tô của bạn, nhưng làm hỏng hoặc gây ra sự cố hoàn toàn.

Bạn có thể kiểm tra các trường hợp này bằng cách kiểm tra trực quan mặt trước của bộ ngưng tụ trên ô tô của bạn có bị chặn hoặc bị hư hỏng do các mảnh vụn trên đường hay không.

8. Hỏng quạt dàn ngưng

Một lý do khác khiến bạn cần sửa chữa xe ô tô cũ có thể là do động cơ quạt có trong xe bị hỏng. Bạn có thể kiểm tra trực quan quạt bị hư hỏng trong hệ thống. Bộ ngưng tụ ac trên ô tô của bạn sẽ không nhận được đủ mát với các quạt bị trục trặc và theo thời gian, bạn bắt đầu nhận được không khí nóng thay vì lạnh. Quạt có thể bị hỏng do tích tụ bụi bẩn, cầu chì bị xì hoặc các sự cố điện khác với thiết bị. Bạn có thể cần phải sửa chữa bình ngưng để khôi phục lại hoạt động bình thường của nó. Nếu bạn không có kinh nghiệm về kỹ thuật sửa chữa điều hòa ô tô, tốt nhất bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia.

Kết luận

Trên đây là 8 nguyên nhân phổ biến khiến hệ thống máy lạnh trên ô tô không hoạt động, thậm chí thổi ra hơi nóng. Để tìm ra đúng nguyên nhân và xử lý triệt để, bạn nên mang xe tới các garage chuyên nghiệp để sửa chữa.

Tìm nhiều hơn