Các mô hình thương mại điện tử

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử đề cập đến bất kỳ hình thức giao dịch kinh doanh nào được thực hiện trực tuyến. Ví dụ phổ biến nhất của các mô hình thương mại điện tử là mua sắm trực tuyến, được định nghĩa là mua và bán hàng hóa qua internet trên bất kỳ thiết bị điện tử nào như là máy tính, điện thoại thông minh. Tuy nhiên, Thương mại điện tử cũng có thể kéo theo các loại hoạt động khác, chẳng hạn như đấu giá trực tuyến, cổng thanh toán, bán vé trực tuyến và trang rao vặt.

Thương mại điện tử là gì?

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử thường được phân loại thành ba mô hình khác nhau dựa trên việc phân loại người tham gia giao dịch: B2B, B2C và C2C. 

Doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B)

B2B là khi doanh nghiệp bán hàng cho các doanh nghiệp khác. Đây là điển hình của các cửa hàng văn phòng phẩm bán thiết bị văn phòng với số lượng lớn cho các doanh nghiệp khác để sử dụng hàng ngày. Thông thường, các công ty B2B cung cấp mức chiết khấu cho mỗi đơn vị nếu khách hàng mua số lượng lớn, đây là động lực lớn để các doanh nghiệp mua hàng.

Doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C)

B2C là mô hình kinh doanh thường được nghĩ đến nhất trong đó các doanh nghiệp bán sản phảm cho người tiêu dùng mua sản phẩm với số lượng ít. Một ví dụ quen thuộc của mô hình B2C là các siêu thị nơi người tiêu dùng mua sắm hàng tuần nhưng thông thường họ sẽ không mua bất cứ thứ gì với số lượng lớn.

Người tiêu dùng đối với người tiêu dùng (C2C)

C2C là một mô hình kinh doanh tương đối mới, nơi người tiêu dùng trước đây đã mua một thứ gì đó tìm cách bán lại mặt hàng này cho một người tiêu dùng khác. Thông qua các trang mua bán rao vặtv như raovat321.com, điều này có thể dễ dàng và sinh lợi để bán các mặt hàng mà bạn không còn sử dụng.

Các mô hình thương mại điện tử

Lợi ích của thương mại điện tử là gì?

Có một lý do tại sao thương mại điện tử đã chứng minh sự tăng trưởng bùng nổ như vậy trong vài năm qua. Với việc internet trở thành một yêu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày, các doanh nghiệp đang học cách tận dụng nhiều lợi ích của thương mại điện tử, trong đó đáng chú ý nhất bao gồm:

Thị trường toàn cầu. Một cửa hàng thực sẽ luôn bị giới hạn bởi khu vực địa lý mà nó có thể phục vụ. Một cửa hàng trực tuyến, hoặc bất kỳ loại hình kinh doanh thương mại điện tử nào khác sẽ có thể tiếp cận thị trường trên toàn thế giới. 

Bán hàng mọi lúc. Một lợi ích tuyệt vời khác của việc kinh doanh trực tuyến là nó luôn mở cửa. Đối với một người bán hàng, đó là một sự gia tăng đáng kể cơ hội bán hàng; đối với khách hàng, đó là một lựa chọn thuận tiện và có sẵn ngay lập tức. Không bị giới hạn bởi giờ làm việc, các doanh nghiệp Thương mại điện tử có thể phục vụ khách hàng 24h/7. >> Đăng tin rao vặt hiệu quả.

Giảm chi phí. Các doanh nghiệp thương mại điện tử được hưởng lợi từ chi phí vận hành thấp hơn đáng kể. Vì không cần phải thuê nhân viên bán hàng hoặc duy trì mặt tiền cửa hàng thực, chi phí thương mại điện tử chủ yếu là kho bãi và lưu trữ sản phẩm. Vì người bán có thể tiết kiệm chi phí hoạt động, họ có thể cung cấp các ưu đãi và chiết khấu tốt hơn cho khách hàng của mình.

Quản lý hàng tồn kho. Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tự động hóa việc quản lý hàng tồn kho của mình bằng cách sử dụng các công cụ điện tử để đẩy nhanh các thủ tục đặt hàng, giao hàng và thanh toán. Nó tiết kiệm cho các doanh nghiệp hàng tỷ đô la chi phí vận hành và tồn kho.

Tiếp thị mục tiêu. Với quyền truy cập vào lượng dữ liệu khách hàng phong phú như vậy và cơ hội theo dõi thói quen mua hàng của khách hàng cũng như các xu hướng mới nổi của ngành, các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể nhanh chóng tiếp cận và định hình các nỗ lực tiếp thị của mình để cung cấp trải nghiệm phù hợp hơn và tìm thêm nhiều khách hàng mới.

Phục vụ thị trường ngách. Điều hành một doanh nghiệp truyền thống thích hợp có thể rất khó khăn. Mở rộng một sản phẩm thích hợp để trở nên phổ biến là một nỗ lực. Mặt khác, bằng cách khai thác thị trường toàn cầu, các nhà bán lẻ thương mại điện tử có thể xây dựng một doanh nghiệp ngách có lợi nhuận cao mà không cần đầu tư thêm. Sử dụng khả năng tìm kiếm trực tuyến, khách hàng từ bất kỳ nơi nào trên thế giới đều có thể tìm và mua sản phẩm của bạn.

Làm việc từ mọi nơi. Thông thường, điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử có nghĩa là bạn không cần phải ngồi trong văn phòng từ 8 đến 12 tiếng mỗi ngày và phải chịu khó đi làm ngày này qua ngày khác. Một máy tính xách tay và một kết nối internet tốt là tất cả những gì cần thiết để quản lý doanh nghiệp của bạn từ mọi nơi trên thế giới.

Tìm nhiều hơn