Cách tạo buổi phỏng vấn hiệu quả

Việc tuyển dụng và giữ chân những nhân viên giỏi luôn bắt đầu với buổi phỏng vấn xin việc. Nếu bạn có thể đặt những câu hỏi phù hợp, nhiều khả năng bạn sẽ chọn được một ứng viên phù hợp với công việc. Tuy nhiên, nếu không có kỹ năng phỏng vấn tốt, bạn có thể trao cơ hội cho một người cuối cùng không phù hợp với công ty của bạn. Trên thực tế, có nhiều trường hợp đậu phỏng vấn nhưng đi làm chỉ được vài ba hôm lại xin nghỉ. Thậm chí một vị trí nhưng tuyển mấy người vào vẫn không có ai ở lại làm hoặc làm được lâu dài.

Người lao động đi xin việc đã khó, nhưng nhà tuyển dụng muốn tuyển được nhân viên phù hợp lại càng khó hơn. Là nhà tuyển dụng, bạn phải là một người biết lắng nghe, biết cách chuyển hướng cuộc trò chuyện và bạn phải có khả năng phân biệt giữa những người đơn giản muốn tìm việc làm và ứng viên hoàn hảo có thể hoàn thành công việc. Vì vậy, bạn phải biết cách tạo buổi phỏng vấn hiệu quả, tìm được đúng người cho công ty của mình.

Chuẩn bị

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng nhiều nhà quản lý tuyển dụng lại bỏ qua việc xem xét các thủ tục giấy tờ của ứng viên trước khi phỏng vấn. Xem xét sơ yếu lý lịch trước mặt người được phỏng vấn không chỉ là thô lỗ mà còn là hành vi thiếu chuyên nghiệp và chuẩn bị kém. Ứng viên xin việc làm sẽ cảm thấy họ không được coi trọng.

Đúng giờ

Hãy cho ứng viên của bạn biết rằng bạn rất vui khi được gặp họ. Ngoài ra, hãy bày tỏ sự đánh giá cao của bạn về thời gian họ đã đến. Giải thích cách cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra và sau đó cố gắng tuân theo lịch trình đó càng chặt chẽ càng tốt.

Chuẩn bị một kịch bản

Đừng đánh giá thấp giá trị của việc chuẩn bị trước một số câu hỏi. Bộ phận nhân sự của bạn thậm chí có thể có một bộ câu hỏi được chuẩn bị sẵn để sử dụng làm hướng dẫn. Thông thường, các nhà quản lý bận rộn quên luôn những gì họ muốn hỏi. Đặt những câu hỏi mở cũng như những câu hỏi có thể gợi ra câu trả lời chi tiết hơn. Ví dụ: bạn có thể nói, "Hãy cho tôi biết điều gì đã khiến bạn ứng tuyển vào vị trí này." Sau đó, bạn có thể hỏi, “Bạn có thể cho tôi biết về những kinh nghiệm mà có thể giúp ích cho công ty này được không? " Và sau đó lắng nghe cẩn thận các câu trả lời. Cố gắng đưa ra nhiều câu hỏi kết hợp tốt - những câu hỏi cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi, đưa ra ý kiến, thể hiện kinh nghiệm. >> Đăng tin tìm việc làm.

Cách tạo buổi phỏng vấn hiệu quả

Hãy lắng nghe bản năng của bạn

Nếu một ứng viên có vẻ quá giỏi so với sự thật hoặc có vẻ như thiếu các kỹ năng bạn cần, hãy trung thực với bản thân khi bạn đánh giá cuộc phỏng vấn. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần đặt ra những câu hỏi rõ ràng hơn. Mặt khác, không có câu hỏi nào có thể thay đổi khả năng hoàn thành công việc của một người.

Biết công ty muốn gì

Nếu bạn không biết bộ kỹ năng cần thiết cho vị trí tuyển dụng, rất có thể bạn sẽ không đặt đúng câu hỏi, điều này có thể khiến ứng viên tìm việc làm bối rối. Lập danh sách những gì bạn đang tìm kiếm và sau đó đặt những câu hỏi cụ thể để khi ứng viên bước ra khỏi cửa, bạn biết liệu họ có phải là lựa chọn khả thi hay không.

Quản lý thời gian của bạn

Nếu bạn đã dành một giờ cho một cuộc phỏng vấn, hãy cố gắng hết sức để gắn bó với lịch trình đó. Nhưng bạn cũng nên chuẩn bị để cắt ngắn cuộc họp và chuyển sang các câu hỏi kết luận hơn. Đừng lãng phí thời gian của bạn hoặc của ứng viên bằng cách kéo dài buổi phỏng vấn. Nếu không có kết quả phù hợp, sẽ không có cuộc trò chuyện nào thay đổi được điều đó.

Viết nó ra

Bạn không thể ghi nhớ hết mọi thứ diễn ra trong một cuộc phỏng vấn. Bạn sẽ muốn ghi chú để có thể xem lại cuộc họp sau này. Điều này sẽ đặc biệt quan trọng nếu bạn đang phỏng vấn nhiều người tìm việc làm cho cùng một vị trí.

Đừng quên rằng ứng viên cũng đang phỏng vấn bạn

Ngoài kỹ năng đặt ra những câu hỏi thích hợp, những câu hỏi sẽ khơi gợi được điểm mạnh và tài năng của ứng viên, bạn cũng phải có ý thức về ấn tượng mà bạn đang tạo ra. Cũng giống như người được phỏng vấn đang muốn gia nhập công ty của bạn, về cơ bản bạn đang cố gắng đạt được kết quả tương tự. Ví dụ, hãy đảm bảo rằng bạn biết càng nhiều càng tốt về công ty của mình; người được phỏng vấn sẽ tìm đến bạn để tìm kiếm thông tin đó.

Tìm nhiều hơn