Cách tạo hồ sơ khách hàng trong 5 bước

Hồ sơ khách hàng là bảng thống kê chi tiết về các đối tượng khách hàng dựa trên giới tính, độ tuổi, nhu cầu và sở thích của họ. Mục đích của việc tạo hồ sơ khách hàng là để bạn có thể tiếp cận chính xác mục tiêu trong các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo và bán hàng nhằm tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bằng cách hiểu những điều như nhu cầu của khách hàng, hành vi mua sắm, nhu cầu,… bạn có thể tìm ra những cách tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu này.

Dưới đây là cách tạo hồ sơ khách hàng trong 5 bước: 

1. Xác định những khách hàng tốt nhất của bạn

Bước đầu tiên là tìm và phân tích những người yêu thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Từ cơ sở khách hàng hiện tại của bạn, hãy liệt kê từ 5 đến 10 khách hàng đang nhận được nhiều giá trị nhất từ ​​các dịch vụ của bạn - giá trị theo cách bạn đang giúp họ đạt được mục tiêu của mình.

>> Đăng tin rao vặt miễn phí, hiệu quả.

Một số câu hỏi để tìm được khách hàng tốt nhất của bạn là: 

  • Khách hàng nào đã gắn bó với công ty bạn lâu nhất?
  • Ai đã giới thiệu doanh nghiệp của bạn với bạn bè và gia đình của họ?
  • Nếu bạn là một công ty mới và không có nhiều khách hàng, hãy nghĩ về kiểu người sẽ tận dụng tối đa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Cách tạo hồ sơ khách hàng trong 5 bước

2. Liệt kê các thuộc tính đáng chú ý của họ

Khi bạn đã tổng hợp danh sách những khách hàng tốt nhất của mình, hãy viết ra tất cả các thuộc tính quan trọng của họ. Các thuộc tính chính thường liên quan đến:

Nhân khẩu học 

Các thuộc tính nhân khẩu học tiết lộ độ tuổi, giới tính, chủng tộc, dân tộc và tôn giáo của khách hàng lý tưởng của bạn. Với thông tin này trong tầm tay của bạn, bạn sẽ dễ dàng xây dựng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ thấy hữu ích. 

Tâm lý học

Tâm lý học cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về niềm tin và giá trị của khách hàng của bạn. Phần tâm lý trong hồ sơ khách hàng của bạn giúp bạn tạo và tiếp thị các sản phẩm nói lên cách mọi người nghĩ, nhu cầu của họ và các yếu tố kích thích cảm xúc của họ. 

Kinh tế xã hội

Hầu hết các hồ sơ khách hàng lý tưởng cũng có các thuộc tính liên quan đến giáo dục, công việc thu nhập. Nhưng bạn thậm chí có thể nghiên cứu xem khách hàng tốt nhất của mình thuộc tầng lớp kinh tế xã hội nào.

Phân khúc địa lý

Khách hàng của bạn có sống trong thành phố không? Văn hóa ở thị trấn hoặc thành phố của họ như thế nào? Phân đoạn địa lý giúp bạn trả lời những câu hỏi này và các câu hỏi theo vị trí cụ thể khác về khách hàng của bạn. 

3. Khảo sát khách hàng

Khi viết ra các thuộc tính trên, bạn sẽ nhận ra rằng mình có nhiều kiến ​​thức về một số khách hàng hơn là những người khác.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Forms để tạo các cuộc khảo sát về các đặc điểm khách hàng cụ thể. 

4. Trích xuất dữ liệu từ các kênh trực tuyến của bạn

Các kênh trực tuyến của bạn và các trang mua bán rao vặt là một mỏ vàng về dữ liệu khách hàng, vì vậy hãy khai thác chúng để tìm hiểu thêm về khách hàng mục tiêu của bạn. Mỗi kênh tiếp thị có thể tiết lộ thông tin chi tiết mới về khách hàng của bạn là ai, họ quan tâm đến chủ đề gì và họ đang chia sẻ những gì trên web. 

5. Điền vào mẫu hồ sơ khách hàng

Bây giờ bạn đã khảo sát những khách hàng hàng đầu của mình, bao quát tất cả các thuộc tính của họ và có được cái nhìn tổng quan đầy đủ về hồ sơ của họ. Hãy biên soạn các khảo sát của bạn thành một tài liệu duy nhất - tài liệu này sẽ được dùng làm hồ sơ khách hàng của bạn.

Tìm nhiều hơn