Điểm khác biệt của đèn Led và đèn Halogen trên ô tô

Đèn pha LED đang là xu hướng thịnh hành trong ngành công nghiệp ô tô gần đây. Ngày nay, đèn Led đã có mặt trên nhiều loại xe giá thấp hơn, mặc dù thường chỉ ở các cấp độ trang trí cao hơn và thường là trang bị tùy chọn. Bạn cũng thường sẽ thấy trong cùng một mẫu xe, những phiên bản cao cấp thường được trang bị đèn Led, trong khi những mẫu thấp hơn thì chỉ có đèn Halogen. Điều đó cho thấy đèn Led sẽ có những ưu điểm nổi bật hơn so với đèn Halogen.

Raovat321.com

Điểm khác biệt của đèn Led và đèn Halogen

Đèn LED hấp dẫn các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng vì một số lý do: Chúng sáng hơn đèn pha halogen và thường tạo ra một vùng sáng rộng hơn. Bên cạnh đó thì đèn Led sử dụng ít năng lượng hơn, bền hơn và có màu trắng hơn nhiều so với đèn Halogen, thường có màu hơi vàng. Hơn nữa, nhiều người nghĩ rằng đèn Led trông sang và ngầu hơn đèn Halogen nhiều.

Đèn pha Halogen là tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô trong nhiều năm vì sản xuất rẻ và dễ thay thế, nhưng hiện nay đèn LED đang vượt trội hơn hẳn.

Những điểm khác nhau về cấu tạo:

Halogens là đèn sợi đốt có dây tóc vonfram bên trong bóng đèn. Khi dòng điện đi qua dây tóc, nó nóng lên và phát ra ánh sáng. Chúng khác với bóng đèn sợi đốt thông thường ở chỗ chúng có một liều lượng khí halogen thay vì khí argon. Bóng đèn halogen sáng hơn bóng đèn sợi đốt thông thường và có tuổi thọ sử dụng lâu hơn.

Với đèn LED, một dòng điện đi qua chất bán dẫn (hoặc điốt) để tạo ra ánh sáng sáng hơn và tỏa nhiệt ít hơn. Đèn LED hoạt động hiệu quả hơn khoảng 90% so với bóng đèn sợi đốt và vì chúng tạo ra ít nhiệt hơn, giúp chúng có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại đèn khác. Đèn LED cũng thường không bị cháy như bóng đèn sợi đốt, mặc dù chúng sẽ mờ dần theo thời gian.

Bởi vì đèn LED nhỏ hơn đèn Halogen, chúng cho phép thiết kế sáng tạo hơn với đèn pha và đèn xe hơi khác. Nhược điểm là chúng đắt hơn halogen hoặc đèn pha phóng điện cường độ cao, thường sử dụng khí xenon.

Nhưng đèn LED có làm cho đèn pha tốt hơn không?

Câu trả lời thường là có, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Cho dù ánh sáng đến từ bóng đèn halogen hay bóng đèn phóng điện cường độ cao hoặc đèn LED, thiết kế của cụm đèn pha và chóa phản xạ - những bộ phận chiếu ánh sáng xuống đường - cũng ảnh hưởng đến hiệu suất, cùng với mức độ hướng tới của đèn pha. 

Các quy định cho biết hiệu quả đèn pha dựa vào khoảng cách mà nó chiếu sáng con đường như một phương tiện đi thẳng và đường cong. Trên một con đường thẳng, đèn pha chiếu sáng thấp được đánh giá là tốt (xếp hạng cao nhất) chiếu sáng bên phải của đường ít nhất là 100.m. Đèn pha được đánh giá là kém (thấp nhất) ánh sáng từ 70 m trở xuống.

Tổ chức IIHS cho biết đèn LED thường hoạt động tốt hơn trong các thử nghiệm của mình, nhưng tổ chức này đã đánh giá một số đèn pha halogen cao hơn một số đèn LED. Một số halogen đã được đánh giá là chấp nhận được (cao thứ hai), và một số đèn pha LED là kém (thấp thứ hai) và thậm chí kém. Tuy nhiên, chỉ có đèn LED được xếp hạng tốt.

Tìm nhiều hơn