Honda đầu tư 40 tỷ đô la vào xe điện

Honda hy vọng bạn sẽ quên Tesla với khoản đầu tư trị giá 40 tỷ đô la

Khách hàng sẽ có một loạt các tùy chọn xe điện mới để lựa chọn trong thập kỷ tới, mặc dù điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với môi trường vẫn chưa được chứng minh cụ thể.

Trong tương lai, có thể mọi người sẽ sở hữu ô tô hoàn toàn bằng điện. Rất nhiều công ty sản xuất ô tô đã có kế hoạch cho tương lai này.

Honda đầu tư 40 tỷ đô la vào xe điện

Mới đây, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Honda tuyên bố họ muốn sản xuất toàn bộ 40% xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Với khoản đầu tư 5 nghìn tỷ yên, trị giá 40 tỷ đô la Mỹ để nghiên cứu và chế tạo 30 mẫu xe điện mới vào thời điểm đó, mục tiêu vượt xa các đối thủ cạnh tranh như Tesla chỉ đang cung cấp 5 mẫu xe điện hiện tại.

Honda đầu tư 40 tỷ đô la vào xe điện

Khoản đầu tư đó chiếm hơn 60% tổng ngân sách nghiên cứu và phát triển gần 64 tỷ đô la của công ty trong 10 năm tới. Ngoài ra, khoảng 345 triệu đô la sẽ được đầu tư cho sự xuất hiện đầu tiên của pin thể rắn mới vào năm 2024. Honda trước đây đã tuyên bố rằng họ sẽ loại bỏ tất cả các xe không sử dụng EV (Electric Vehicle – Xe điện) tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2040.

Đây là tổng đầu tư lớn nhất được công bố vào EV từ bất kỳ nhà sản xuất ô tô lớn nào khác cho đến nay. General Motors đã công bố khoản đầu tư 7 tỷ đô la vào tháng 1. Trong khi Ford có kế hoạch tăng cường sản xuất xe điện vào năm 2023, họ chỉ đề xuất 7 mẫu xe điện mới cho thị trường châu Âu vào năm 2025.

Sự đầu tư của Honda là phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng về xe điệnTrong khi đó, Mỹ đang có kế hoạch chi hàng tỷ USD cho cơ sở hạ tầng xe điện mới dọc theo các đường cao tốc của Mỹ.

Hiện nay, Tesla vẫn là cái tên lớn nhất trong lĩnh vực xe hơi điện, nhưng những chiếc xe của họ vẫn không phù hợp với mức thu nhập của đại đa số công chúng. Với chiếc xe rẻ nhất, Model 3, có giá khoảng 47.000 USD sau khi tăng giá trong năm nay .

Trong khi đó, Techcrunch đưa tin Honda có kế hoạch trình làng một chiếc xe trị giá 8.000 USD dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Công ty xe hơi Nhật Bản cũng đang tiếp cận với General Motors xuyên Thái Bình Dương để phát triển một chiếc xe điện mới trị giá 30.000 USD.

Đây thật sự là một trong những thách thức đối với Tesla. Cổ phiếu của hãng đã sụt giảm sau nhiều động thái lạ kỳ của vị tỷ phú Elon Musk. Nhưng ảnh hưởng lớn hơn cho việc giá cổ phiếu giảm có thể xảy ra với tình trạng thiếu hụt nguồn cung quốc tế và việc hạn chế do Covid ở Trung Quốc. Điều này chỉ ra rằng tất cả quá trình điện khí hóa sẽ cần khá nhiều vật liệu đất hiếm. Các nguyên liệu quan trọng nhất, bao gồm Lithium và Cobalt, sẽ có những tác động môi trường riêng, không chỉ từ việc khai thác mỏ mà còn từ phí tổn môi trường khi vận chuyển những sản phẩm này đến các nhà máy trên khắp thế giới.

>> Giá xe ô tô cũ

Và bất chấp sự thúc đẩy mới này đối với EV và việc áp dụng rộng rãi hơn ở nước ngoài , người dân ở Mỹ đã chậm chạp trong việc đón nhận xu hướng xe điện. Liệu tình trạng sẵn thị trường xăng dầu biến động nguồn cung cũng như giá cả tăng cao có khuyến khích người dân Mỹ chuyển hướng sang xe điện hơn khôngĐó cũng là một trong những cơ hội để các hãng xe thử thách và cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện.

Tìm nhiều hơn