Mẹo bảo dưỡng làm tăng tuổi thọ ô tô

Bạn đang băn khoăn về việc làm thế nào để tăng tuổi thọ ô tô? Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi thực tế ô tô là một cách để giúp bạn và gia đình di chuyển an toàn.

Việc bảo dưỡng một chiếc xe hơi cũng giống như việc nuôi dạy một đứa trẻ - từ việc chăm sóc nội ngoại thất, xăng dầu cho chiếc xe, đến việc đảm bảo động cơ của nó thông qua việc kiểm tra định kỳ. Bảo dưỡng ô tô của bạn đúng cách sẽ đảm bảo nó phục vụ bạn tốt trong nhiều năm. 

Điều tuyệt vời hơn nữa là một người không cần phải là một chuyên gia về ô tô để có thể bảo dưỡng ô tô của họ đúng cách. Tất cả những gì cần làm là làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đảm bảo việc chăm sóc xe kịp thời. Hãy nhớ rằng, chủ động bảo dưỡng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong việc bảo trì. 

Dưới đây là một số mẹo bảo dưỡng làm tăng tuổi thọ ô tô.

Che phủ và làm sạch

Mẹo bảo dưỡng làm tăng tuổi thọ ô tô

Sơn xe mất đi độ sáng bóng theo thời gian, nguyên nhân phần lớn là do sự hao mòn do ánh nắng và bụi bẩn. Do đó, thật tốt nếu xe của bạn được bảo vệ trong bãi đậu xe. Làm như vậy sẽ giúp sơn xe không bị mòn do nhiệt, bụi bẩn, tác động ngoại cảnh, … Hơn nữa, bạn nên vệ sinh xe thường xuyên và sử dụng sáp đánh bóng để giữ độ sáng bóng của sơn. Bạn cũng có thể làm sạch xe hàng tháng bằng vòi phun áp lực cao hoặc làm sạch xe tại một số cửa hàng chuyên nghiệp. Hãy nhớ rằng, một chiếc ô tô có lớp sơn không được bảo dưỡng tốt sẽ bị giảm giá trị bán lại. Vì vậy, đầu tư một chút thời gian và nguồn lực vào việc bảo trì sơn ngay bây giờ có thể giúp bạn gặt hái lợi ích sau này.

Áp dụng phanh đỗ xe

Phanh tay không chỉ nên được áp dụng khi đỗ xe mà còn khi xử lý những đoạn đường dốc trên đồi hoặc ngay cả khi bạn phải nhấn ga để xe đi tiếp mà vẫn đảm bảo xe không bị lăn trở lại. Làm như vậy giúp bạn giữ cho phanh ở trục sau được điều chỉnh và thậm chí nâng cao tuổi thọ của chúng. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không lạm dụng điều này, vì việc sử dụng không cần thiết sẽ dẫn đến tăng độ hao mòn và thậm chí có thể làm kẹt phanh sau. Nhưng hãy nhớ rằng phanh tay có thể được sử dụng để giữ cho phanh sau được giảm tải.

Thay dầu động cơ

Raovat321.com

Dầu động cơ vô cùng quan trọng đối với xe hơi. Dầu động cơ bị cạn và chất lượng kém sẽ làm tăng đáng kể ma sát trong các thành phần động cơ. Ma sát cao hơn do bôi trơn không đúng cách thậm chí có thể làm giảm quãng đường đi được của xe và làm tăng hao mòn các bộ phận của động cơ. Do đó, hãy kiểm tra mức dầu động cơ sau mỗi vài nghìn km và thay thế bằng loại dầu đúng cấp theo khoảng thời gian khuyến nghị. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe của chủ sở hữu để tìm ra loại dầu động cơ phù hợp và khoảng thời gian thay dầu cho xe của bạn.

Thay đổi đai truyền động

Để đảm bảo động cơ ô tô của bạn hoạt động trơn tru, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng dây đai truyền động ở tình trạng tốt. Những dây đai này nên được thay thế ngay khi dây chúng bị mòn vì dây curoa mòn có thể gây hư hỏng vĩnh viễn cho động cơ của xe. Ngoài ra, trong trường hợp dây đai bị sờn trước thời hạn trong thời gian bảo hành, bạn có thể yêu cầu nhà sản xuất thay thế miễn phí.

Theo dõi áp suất lốp

Raovat321.com

Trong trường hợp bạn không để ý, lốp xe ô tô là bộ phận duy nhất thường xuyên tiếp xúc với mặt đường. Đây chính là lý do tại sao việc đảm bảo sức khỏe tốt của lốp xe là rất quan trọng đối với việc bảo dưỡng tổng thể của xe. Thứ nhất, đảm bảo lốp xe của bạn được bơm căng đúng cách. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng việc căn chỉnh bánh xe đã được thực hiện để tránh lốp ô tô của bạn bị mòn và rách không đều. Cũng cần phải quay lốp đúng chu kỳ để đảm bảo lốp có tuổi thọ cao. Áp suất không chính xác không chỉ có thể làm hỏng lốp xe mà còn làm tăng khả năng xảy ra tai nạn do xì hơi. Nó cũng dẫn đến sự hao mòn gia tăng của một số thành phần hệ thống treo.

Sử dụng máy lạnh đúng cách

Cần lưu ý ở đây rằng gần 10% nhiên liệu hơi mỗi năm từ hệ thống điều hòa không khí của ô tô. Bạn được yêu cầu bảo dưỡng hệ thống điều hòa không khí của ô tô ba năm một lần. Ngay cả quạt gió cũng nên được bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo rằng hệ thống làm lạnh hoạt động hoàn hảo.

Không sử dụng ô tô cho những chuyến đi ngắn

Tránh sử dụng để thực hiện những chuyến đi gắn, chẳng hạn chỉ 1-5 km nếu không thật sự cần thiết. Làm như vậy sẽ đảm bảo rằng mức tiêu thụ nhiên liệu của bạn không bị ảnh hưởng vì xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn và tạo ra lượng khí thải cao hơn ngay khi bắt đầu hành trình. Ngay sau đó, các khía cạnh này đạt được trạng thái bình thường khi động cơ bắt đầu hoạt động ở nhiệt độ bình thường. Tuy nhiên, trong những chuyến đi ngắn, khi động cơ không đủ thời gian để khởi động, bạn có thể không chỉ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mà thậm chí còn làm tăng độ hao mòn của động cơ.

>> Giá xe ô tô cũ

Khởi động động cơ

Khi nổ máy xe, động cơ phải mất một thời gian sau để bắt đầu chạy ở nhiệt độ hoạt động bình thường. Nếu bạn bắt đầu tăng tốc mạnh ngay khi đề xe, động cơ có thể không được bôi trơn đúng cách vì dầu động cơ vẫn còn khá đặc ở giai đoạn đó. Điều này có thể gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ và hệ thống xả của ô tô. Do đó, bạn nên cho động cơ nổ một lúc trước khi bắt đầu hành trình.

Chuyển số một cách mượt mà

Raovat321.com

Trong trường hợp bạn có một chiếc xe được trang bị hộp số tay, bạn nên đảm bảo rằng bạn chuyển số nhẹ nhàng nhất có thể vì việc chuyển số đột ngột không chỉ dẫn đến giật xe mà thậm chí còn làm tăng độ hao mòn của bánh răng và ly hợp. Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng bạn không đặt chân lên bàn đạp ly hợp sau khi chuyển số vì làm như vậy có thể gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho các đĩa ly hợp và do đó, dẫn đến chi phí bảo dưỡng cao hơn.

Nhẹ nhàng khi lái xe

Lái xe nhanh và ẩu dẫn đến độ hao mòn cao hơn ở tất cả các bộ phận trên xe của bạn. Nó cũng làm tăng khả năng xảy ra tai nạn và nguy hiểm đến tính mạng của không chỉ người lái xe mà còn của những người tham gia giao thông khác. Tăng tốc đột ngột và phanh gấp có thể làm hỏng các bộ phận trong hệ thống ly hợp, phanh, truyền động và động cơ. Do đó, hãy lái xe nhẹ nhàng và đạt được tốc độ khi bạn di chuyển. Lái xe ẩu không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn có thể gây hại rất nhiều cho sức khỏe của bạn cũng như chiếc xe của bạn.

Kết luận

Trên đây là một số mẹo cơ bản để tăng tuổi thọ cho ô tô. Bạn nên tuân thủ các mẹo này để tận hưởng nhiều năm lái xe hạnh phúc với chiếc xe hiện tại của bạn.

Tìm nhiều hơn