Xe bị thuỷ kích là gì? Hậu quả của xe bị thuỷ kích.

Ở những cung đường thường xuyên ngập nước, việc chạy xe rất dễ gặp hiện tượng chết máy, nước cống tràn vào khoang xe. Trường hợp này người ta hay gọi là xe bị thuỷ kích.

Vậy, xe bị thuỷ kích là gì?

Ở những nơi hay có ngập do mưa lớn, rất có khả năng ô tô của bạn đi qua vùng nước ngập và bị chết máy. Có một số nguyên nhân, nặng nhất là khi xe bị nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Và người ta hay gọi là xe bị thuỷ kích. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận ngay hậu quả cực kỳ nghiêm trọng nếu cố tình đề máy lại. Nếu cố gắng đề máy, lúc này nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến tình trạng hư hỏng máy.


Xe bị thuỷ kích là gì?

Hậu quả của xe bị thủy kích?

Đây mới thực sự là vấn đề, bởi trong điều kiện vận hành bình thường, các piston đang được đẩy lên để ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Tuy nhiên khi nước bị hút vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp khí nạp sẽ khiến các piston không thể di chuyển dọc xy lanh nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam. Lúc này, lực ép chịu phản lực làm cong cần piston, các te và ổ đỡ trục khuỷu cũng lần lượt hư theo. Bên cạnh đó, khi cần piston cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ cuối cùng là phá hủy cả máy xe hơi.

Như bạn thấy, hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do nó có thể phá huỷ cả động cơ - trái tim của xe. Ngoài ra, thủy kích còn ảnh hưởng đến hệ thống điện xe ô tô, như còi, đèn, hệ thống âm thanh giải trí,.. sẽ bị ảnh hưởng như chập mạch, nước ngấm lâu gây gỉ sét hay thậm chí cháy.

Đồng thời nếu xe ngập nước quá lâu trong điều kiện nước có nồng độ muối cao thì nguy cơ vỏ xe và gầm xe bị ăn mòn là rất cao. Những chi tiết trong khoang nội thất ô tô như lót sàn hay ghế ngồi cũng đều bị ngấm nước, ẩm mốc và hư hỏng nếu trường hợp xe ngập ở mực nước sâu.

Chi phí sửa chữa xe ô tô bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với giá tiền của chiếc xe.

Không những thế, ngoài việc phải tốn nhiều chi phí sửa chữa xe bị thuỷ kích, chiếc xe của bạn cũng sẽ mất hẳn giá trị, giá xe ô tô sẽ không bằng những chiếc xe khác. Vì thế nhiều người sẵn sàng bán xe bị thuỷ kích và mua xe mới chứ không sửa nếu nó bị nặng. Vì tiền sửa có thể rất cao, sửa xong bán ra cũng không còn được bao nhiêu mà để đi thì có thể nó sẽ hư hỏng lại.

Xe bị thuỷ kích là gì?

Các nguyên tắc chạy xe trên đường ngập

1. Tốt nhất nếu gặp những đoạn đường ngập mà bạnh đánh giá nước sẽ cao hơn gầm xe, tốt nhất nên tìm cung đường khác hoặc tấp vào lề chờ nước rút bớt. Mực nước an toàn cảnh báo là dưới 25cm nếu vượt mức này thì bạn không nên đi qua.

2. Nếu buộc phải đi qua cung đường bị ngập, bạn nên trả về số 1, cố gắng giữ đều ga và chạy ở tốc độ vừa phải, tay lái phải thật bình tĩnh. Trường hợp xe số tự động, bạn cần chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1 thì xe sẽ không phải bị ngập nước dẫn đến thủy kích.

3. Nên hạn chế đạp ga mạnh, vì việc tăng ga mạnh vô tình khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút.

4.  Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, tuyệt đối không cố gắng khởi động lại xe. Đây là điều tối kỵ nhất để tránh nước tràn vào máy xe. Việc cần làm là rút chìa khóa điện, cố gắng đẩy xe đến vị trí cao và gọi cứu hộ đến càng sớm càng tốt.

5. Đặc biệt chú ý một điều nữa là hiện tượng tạo làn sóng, một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến thủy kích xe ô tô. Theo đó hãy chú ý xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể sẽ làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

6. Khi đã vượt qua chỗ ngập nước, bạn phải loại bỏ bớt nước trên đĩa bằng cách rà phanh sau đó xuống kiểm tra động cơ, gầm xe xem có gì bất thường không.

7. Tuyệt đối không được mở cửa ngay khi xe chết máy mà phải quan sát mực nước. Nếu nước cao hơn cửa xe thì không được mở để tránh nước tràn vào bên trong làm hư nội thất.  

Kết luận

Như vậy là bạn đã nắm được phần nào về tình trạng xe bị thuỷ kích, cũng như hậu quả nghiêm trọng của nó. Đồng thời, bạn cũng biết được một số nguyên tắc an toàn khi lái xe qua đoạn đường ngập. Chúc bạn luôn an toàn trên mọi nẻo đường!

Tìm nhiều hơn